Phú Thọ: Đường 314 xuống cấp nặng xe tải trọng lớn vẫn…tung hoành!

09-05-2021 19:15:51 | Góc nhìn
In bài viết
Phú Thọ: Đường 314 xuống cấp nặng xe tải trọng lớn vẫn…tung hoành!

Phú Thọ: Đường 314 xuống cấp nặng xe tải trọng lớn vẫn…tung hoành!

phu tho duong 314 xuong cap nang xe tai trong lon van tung hoanh
Những ngày mưa nhiều đoạn trên đường ĐT314 trở nên lầy lội như ao bùn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đường ĐT314 kéo dài từ xã Yên Kỳ đến xã Đại Phạm (đều thuộc huyện Hạ Hòa) có tổng chiều dài 46km. Tuyến đường trên được thi công từ năm 2002, trải qua gần 20 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay trên mặt đường xuất hiện với vô số ổ voi, ổ gà, kết cấu kỹ thuật mặt đường nhựa ban đầu đã bị phá vỡ hoàn toàn, cốt nền đá răm trồi lên xáo trộn với lớp nhựa đường mặt khiến toàn bộ mặt đường biến dạng.

Riêng đoạn ĐT314 chạy qua các xã Ấm Hạ, Gia Điền, Hà Lương, Đại Phạm (huyện Hạ Hòa) dài khoảng 10km là bị xuống cấp thảm hại nhất do hàng ngày vẫn phải chịu sự quần đảo của hàng trăm lượt xe quá tải trở gỗ nguyên liệu, gỗ ván và đất từ hoạt động sản xuất chế biến lâm sản và mỏ đất trong vùng. Việc đường xuống cấp đã ảnh hưởng nặng nề đến việc đi lại của người dân của 4 xã của huyện Hạ Hòa và một số xã thuộc huyện Đoan Hùng (Phú Thọ.

Ông Trần Văn Thông, nhà ở xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa cho biết: Mỗi khi có công việc phải ra ngoài trung tâm huyện quả là ‘cực hình’ với tôi, ngày nắng ổ voi, ổ gà chằng chịt đi tức hết ngực, bụi thì tung mù trời ngột ngạt không thở được. Còn những ngày mưa đường tạo thành nhiều ao vũng, ổ voi, ổ trâu, bùn đất bắn lên bẩn đến ngang người. Bên cạnh đó là hoạt động của xe tải trọng lớn luôn đe dọa tình mạng người đi đường.

phu tho duong 314 xuong cap nang xe tai trong lon van tung hoanh
Tình trạng đường xuống cấp lại bị xe tải trọng lớn quần đảo ngày đêm kiến tình trạng càng trở nên tệ hơn.

Còn bà Vũ Thị Hằng, nhà ở thôn 5 xã Gia Điền than thở: Đường xuống cấp đã hàng chục năm qua, việc đi lại của người dân chúng tôi khốn khổ quá. Đã nhiều lần người dân chúng tôi kêu cứu lên các cấp chính quyền địa phương, tuy nhiên tình hình vẫn chưa thay đổi.

Còn ông Trương Quang Nam, ở thôn 4 xã Minh Lương than vãn: Mỗi lần đưa con đi học ngoài thị trấn Hạ Hòa, tôi như đánh vật với đường 314. Ngày mưa đường lầy lội, xe máy đi như bơi trong ruộng bùn, còn ngày nắng bụi phủ trắng, nhất là mỗi lần có xe tải băng qua bụi bùng lên trắng xóa, tôi phải dừng hẳn xe vì không nhìn thấy đường…

“Đường xấu đã đành, hàng ngày phải ‘cõng’ hàng trăm lượt xe tải trọng nặng qua lại trở gỗ ván và gỗ nguyên liệu, có thời điểm lại trở đất rầm rộ làm cho tình hình đường xá ngày càng tồi tệ hơn. Đi lại khó khăn, ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông, người dân chúng tôi lĩnh đủ cả, kêu lên các cấp rồi mà chưa được khắc phục nên rất bức xúc” – Anh Phạm Văn Năm, nhà ở xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hòa nói.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, cung đường trên là 1 trong các tuyến huyết mạch nối huyện Hạ Hòa sang huyện Đoan Hùng, QL 70, QL 2; đặc biệt còn kết nối với cao tốc Nội Bài, Lào Cai qua nút giao IC11. Do đường xuống cấp còn ảnh hưởng nặng đến hiệu quả của nút giao thông chiến lược này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa cho biết: Đường ĐT314 xuống cấp đã hàng chục năm qua, việc người dân phản ánh chúng tôi cũng đã nắm được và báo cáo cấp trên, song do cấp trên chưa bố trí được nguồn kinh phí bảo trì, khả năng kinh tế của của địa phương còn hạn hẹp nên chưa thể đầu tư cải tạo, nâng cấp cho tuyến đường này được…

phu tho duong 314 xuong cap nang xe tai trong lon van tung hoanh
Xe tải trọng lớn đậu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, thậm chí đậu ngược chiều để bốc dỡ hàng trên đường 314.

Có mặt tại tuyến đường trên tại địa bàn xã Gia Điền những ngày gần đây, chúng tôi chứng kiến: Mặc dù tuyến đường đã xuống cấp đến biến dạng, là loại đường cấp V miền núi, xong cứ vài phút lại có những đoàn xe siêu trường siêu trọng chở gỗ nguyên liệu và gỗ ván qua lại. Tiếng bánh xe lăn trên những ổ gà lớn phát ra tiếng rầm rầm inh tai.

Thậm chí tại thôn 5 xã Gia Điền, nhiều xe tải còn dừng đỗ ngay lòng đường; có xe khác còn đậu ngược chiều nghênh ngang trên đường 314 để bốc xếp hàng gỗ ván như thể đường giao thông là “sân riêng” của nhà mình.

Một số người dân còn cho biết, trên cung đường này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông, nạn nhân chủ yếu là người điều khiển xe máy. Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn được cơ quan chức năng xác định do đường xấu nhiều ổ voi ổ gà lớn, mặt đường nhỏ (3,5m), cộng với tình trạng xe tải trọng lớn chạy lấn hết đường va chạm vào người điều khiển xe máy.

Chúng tôi cũng tự đặt ra câu hỏi rằng, không biết đơn vị chức năng chuyên trách tuần tra kiểm soát giao thông tuyến đường ĐT.341 có biết hay không việc xe tải trọng lớn, xe có có dấu hiệu quá tải quần đảo con đường xuống cấp suốt ngày đêm mà không thực thi nhiệm vụ ngăn chặn, xử kịp thời để mặc người dân “kêu khổ” kéo dài suốt nhiều năm?

Làm việc với Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án xây dựng và bảo trì công trình Giao thông (Sở GTVT Phú Thọ) cho biết: Tuyến ĐT314 có tổng chiều dài 46km, được xây dựng từ năm 2002 với quy mô đường cấp V miền núi, kết cấu mặt đường đá răm tiêu chuẩn láng nhựa. Qua thời gian sử dụng lâu, lưu lượng phương tiện tăng nhanh và ảnh hưởng mưa bão dẫn đến mặt đường xuống cấp, hư hỏng nặng. Mặc dù đơn vị thường xuyên bảo trì song do kinh phí hạn hẹp nên chỉ khắc phục được các hư hỏng cục bộ ở một số đoạn ngắn trọng yếu.

Ông Nguyên cho biết thêm, hiện Sở GTVT Phủ Thọ đã báo cáo và đề nghị cấp trên về đề xuất chủ trương sửa chữa đường ĐT.314, tuy nhiên cấp trên cũng trả lời đang khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể triển khai…

Điều đó có nghĩa việc đi lại khó khăn của người dân một số xã thuộc huyện Hạ Hòa và một số xã lân cận của huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ vẫn tiếp diễn chưa có hồi kết, hiệu quả kết nối của nút giao IC 11 cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn không phát huy hết hiệu quả để tạo đàcho phát triển kinh tế vùng.

Trước một số nội dung đã trình bày ở trên, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ trước tiên chỉ đạo đơn vị chuyên trách cần tăng cường, tuần tra kiểm soát giao thông các phương tiện tải trọng lớn qua lại cung đường trên, đồng thời sớm có chủ trương nâng cấp cải tạo tuyến đường ĐT.314 để trước mắt tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội cho một số xã thuộc địa bàn còn nhiều khó khăn của tỉnh./.      

Trần Chiến

NGƯỜI THỨ 3 ĐÁNG THƯƠNG HAY ĐÁNG TRÁCH

Góc nhìn - 3 tháng trước

Tình cảm, cảm xúc vốn dĩ vẫn là thứ khó đoán, khó làm chủ nhất của con người. Trong tình cảm, người trong cuộc thường nghe theo trái tim nhiều hơn là lý trí. Vậy nên, đôi lúc người...

Chi bộ cơ quan Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức kết nạp đảng viên mới

Góc nhìn - 3 tháng trước

Tham dự buổi kết nạp đảng viên mới có đồng chí Nguyễn Duy Thái – Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Công nghiệp môi trường;  Các...

HẠ LỬA KHI VỢ CHỒNG KHẮC KHẨU

Góc nhìn - 3 tháng trước

Chuyện vợ chồng “khắc khẩu”, không hợp nhau khoản ăn nói là chuyện thường ngày.. So với những lo toan hàng ngày về kinh tế, hai bên nội ngoaị điều đó không phải là lớn lao. Nhưng nếu không...

Tỉnh Yên Bái công bố kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Góc nhìn - 3 tháng trước

Yên Bái đã sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy kiểm tra công tác bầu cử tại một số địa bàn. Tỉnh Yên Bái có 2 đơn vị bầu cử...

“Giải mã” căn hộ hút khách phía Đông Hà Nội

Góc nhìn - 3 tháng trước

Khi các tập đoàn Việt “tung chiêu” trên trận chiến bán lẻ Hà Nội: Khai trương siêu thị Fujimart thứ 3 tại 324 Tây Sơn Những điểm nhấn độc bản trong tuyển tập “dinh thự trên không” của Tập...

Tập đoàn T&T Group tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch

Góc nhìn - 3 tháng trước

Ngày 28/5, đoàn công tác Văn phòng Chủ tịch nước do Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đã về thăm, động viên, tặng quà ủng hộ tỉnh Bắc Giang trong công...

VỢ CHỒNG BẤT HOÀ- CÁCH GIẢI QUYẾT?

Góc nhìn - 3 tháng trước

Khi ở giai đoạn đẹp nhất của tình yêu, họ có thể bỏ qua sự khác biệt của nhau để đến với nhau thành vợ thành chồng. Nhưng một khi đã xác định mối quan hệ lâu dài với...

Yên Bái kiên quyết dừng hoạt động đối với các đơn vị không đảm bảo an toàn dịch bệnh

Góc nhìn - 3 tháng trước

Theo Công văn chỉ đạo, Yên Bái sẽ kiên quyết dừng hoạt động đối với các đơn vị không đảm bảo an toàn và không cập nhập mức độ an toàn lên hệ thống. Theo đó, Ban Chỉ đạo...

Vĩnh Phúc kiểm soát chặt chẽ việc ra, vào tỉnh để tăng cường chống dịch

Góc nhìn - 3 tháng trước

Theo đó, từ 0 giờ ngày 27/5, dừng việc di chuyển vào, ra tỉnh Vĩnh Phúc đối với công nhân lao động ở các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương, Hà Nam, Hà Nội và các...

Tỉnh ủy Bắc Ninh chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Góc nhìn - 3 tháng trước

  Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,...

Yên Bình (Yên Bái): Sáp nhập Trung tâm Phát triển quỹ đất vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng

Góc nhìn - 3 tháng trước

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bổ nhiệm Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây...