Chuyện 'Hello cô Ba' và định hướng làm phim

Thứ sáu - 03/02/2012 08:39
Trước khi phim Tết bước vào đường đua, ít ai dám nghĩ phim Hello cô Ba lại có thể hút khách với độ “siêu nhảm” như giới chuyên môn và truyền thông nhận định. Vậy mà bất ngờ đó đã xảy ra!

Đành rằng phim có Hoài Linh cùng một loạt danh hài khác, nhưng điều đó cũng không đủ sức khiến mọi người tin rằng Hello cô Ba lại có thể vượt mặt “bom tấn” Thiên mệnh anh hùng, được đầu tư hoành tráng và chỉn chu cả từ hình ảnh đến nội dung. Nhiều bài báo đi tìm lời giải, cho rằng Hello cô Ba thắng vì đây phim duy nhất đến được các tỉnh lẻ nhờ công nghệ chiếu kỹ thuật số. Có nơi rạp chiếu đóng cửa cả năm, nay chỉ mở cửa để chiếu duy nhất Hello cô Ba. Nhưng ngay ở thành phố lớn như TP HCM với sự lựa chọn phong phú là thế, mà Hello cô Ba vẫn rất ăn khách.

Điểm qua lịch chiếu ở các cụm rạp, rõ ràng đây là phim chiếm giữ nhiều suất chiếu nhất. Có ý kiến cho rằng Tết là thời gian dân ngoại tỉnh đã về quê hết, chỉ còn lại dân “Sài Gòn gốc” đi xem. “Nhìn vào tiểu sử nghề nghiệp của các hội chuyên ngành như điện ảnh, báo chí, văn chương… thì dân tỉnh chiếm một phần khá lớn, nên có thể nói, Tết là dịp Sài Gòn khá vắng dân chuyên môn”, một tờ báo nhận định.

Dù sao thì mọi suy luận cũng chỉ mang tính võ đoán. Nhưng có một sự thật là Hello cô Ba thành công nhất về doanh thu trong dịp Tết này. Nhiều người tỏ ra bức xúc khi thấy ở đây một sự thiếu công bằng. Những người “rành phim” không hiểu được vì sao một tác phẩm thiếu chất điện ảnh, nội dung không hơn gì tấu hài lại thắng lớn đến vậy, để rồi cười buồn cho trình độ thưởng thức của khán giả. Một số người làm nghề thì tỏ ra chán chường đến mức “không còn muốn làm phim”.


Một cảnh trong phim Hello cô Ba.
 
Nhưng nếu ngẫm lại, có lẽ cần thấy rằng những câu chuyện doanh thu tương tự Hello cô Ba vẫn đang hiện diện ở khắp nơi. Trên thế giới, ca khúc Friday của nữ ca sĩ nghiệp dư Rebecca Black bị ghét nhất trên mạng, đã thu hút hơn 100 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau hai tháng. Ở Việt Nam, ca khúc Da nâu từng bị liệt vào hàng “thảm họa” cũng nổi tiếng đến mức ai cũng thuộc. Hay chuyện một ca sĩ thị trường, ngôi sao tuổi teen kiếm thu nhập cao hơn hẳn so với một nghệ sĩ ưu tú cũng là điều bình thường. Vậy thì một phim hài bình dân vượt mặt một siêu phẩm bom tấn (ở tầm Việt Nam) cũng đâu có gì đáng ngạc nhiên!

Xã hội đã có những phân khúc thị trường mà NSX là người xác định nên đầu tư vào phân khúc nào. Kinh doanh hàng hiệu chưa chắc đã thu lời nhiều hơn so với hàng bình dân. Nhưng cái được ở đây còn là những giá trị nằm ngoài doanh thu như danh tiếng, hình ảnh, uy tín lâu dài mà tiền bạc không mua nổi. Sau Hello cô Ba, công chúng chỉ có thể đánh giá cao Phước Sang ở lĩnh vực kinh doanh chứ không phải ở con đường nghệ thuật của anh.

Tóm lại, điều quan trọng là nhà đầu tư cần xác định hướng đi và một mục tiêu phù hợp với chiến lược, chứ không phải đem so sánh sản phẩm của mình với những món hàng khác không cùng thể loại.

Nguồn tin: Báo Đất Việt

Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới

Những tin cũ