Cần thức dậy tiềm năng Chân Mây – Lăng Cô

Thứ bảy - 10/09/2011 08:54
Nằm trên một địa bàn có vị trí địa lí cực kì thuận lợi cùng với sự đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô của tỉnh Thừa Thiên - Huế được kỳ vọng sẽ trở thành một đầu mối quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của địa phương nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Tháng 5/2011, chúng tôi có dịp đến Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Từ trên đèo Phú Gia nhìn ra xa, cả vùng đầm nước Lập An 1.650 ha được viền bao quanh bởi hệ thống đường nhựa mới phẳng lì. Nhà máy xử lí nước thải Lăng Cô công suất 4.750m3/ngày đêm, có diện tích 6 ha hiện rõ ở phía Nam đèo Phú Gia.

Anh Hoàng Thanh Bình, chuyên viên Ban Quản lí Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cùng đi cho biết, Thừa Thiên - Huế đã đầu tư 1.253 tỉ đồng xây dựng 22 dự án hạ tầng tại Khu kinh tế gồm hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc, xử lí chất thải...

Nhờ đó mà hiện nay Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã có hệ thống điện lưới đồng bộ, nhà máy cấp nước công suất 6.000m3/ngày đêm, bãi xử lí chất thải rắn rộng 30ha, một bệnh viện đa khoa quy mô, bến số 1 cảng nước sâu Chân Mây, hệ thống đường giao thông nội bộ hiện đại, khu du lịch Laguna - Huế ở bờ biển Cù Dù, các khu tái định cư Lập An, Lộc Vĩnh, Lộc Tiến rộng 90ha… Đặc biệt, với diện tích tự nhiên hơn 3 nghìn ha, khu đô thị Chân Mây hứa hẹn sẽ trở thành một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch lớn của tỉnh.
 
Xe vận chuyển than tại cảng Chân Mây. Ảnh: Trần Công Đạt

Tàu du lịch quốc tế cập cảng Chân Mây. Ảnh: Tư liệu BAVN

Khu nghỉ dưỡng cao cấp Lăng Cô Resort. Ảnh: Tư liệu BAVN

Bãi tắm Lăng Cô. Ảnh: Tư liệu BAVN


Tính đến tháng 5/2011, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã thu hút được 34 dự án đầu tư với tổng vốn đăng kí 2,8 tỉ USD. Trong đó có 10 dự án FDI nước ngoài với tổng vốn đăng kí gần 800 triệu USD.

Chân Mây - Lăng Cô là một Khu kinh tế mở có diện tích tự nhiên 27.108ha, nằm giữa hai đô thị lớn của miền Trung là Huế và Đà Nẵng, cách sân bay quốc tế Phú Bài 35km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 30km về phía Nam, gần hệ thống đường sắt Bắc Nam và Quốc lộ 1A, có cảng nước sâu Chân Mây là cửa ngõ đường biển nối các nước trên hành lang kinh tế Đông - Tây (Mianma, Thái Lan, Lào, Việt Nam) với các nước Đông Á và thế giới.

Chân Mây - Lăng Cô hôm nay hối hả, sôi động và bề bộn với các dự án lớn. Băng băng trên đoạn đường nhựa mới, vượt qua cầu Bu Lu khang trang thoáng rộng, xe đưa chúng tôi tới Khu du lịch Laguna - Huế do Tập đoàn Banyan Tree của Singapore đầu tư với tổng vốn 875 triệu USD trên diện tích 280 ha bên bờ biển Cù Dù xinh đẹp. Dự án đang triển khai giai đoạn 1 với số vốn 200 triệu USD gồm 2 khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng Banyan Tree Resort 120 phòng và Angsana Resort 320 phòng, cùng một sân golf 18 lỗ. Theo nhà đầu tư, việc xây dựng dự kiến triển khai theo 4 giai đoạn. Khi hoàn thành, Laguna - Huế sẽ có 7 khu khách sạn cao cấp với 2.000 phòng, hơn 1.000 căn hộ cao cấp, các khu spa, khu phục vụ hội nghị, khu trung tâm giải trí, ăn uống và sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế Nick Faldo. Vì thế, Laguna - Huế hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến yêu thích trong khu vực Đông Nam Á.

Trên đại công trường Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, nhiều dự án lớn đang được triển khai xây dựng như: Dự án hạ tầng khu kĩ thuật công nghiệp, khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây, khu nhà xưởng rộng 100.000m2 của Tập đoàn đầu tư Sài Gòn (SIG)… Càng tiến về phía biển, không khí hoạt động càng khẩn trương. Hàng đoàn xe xi téc chở xăng dầu trọng tải lớn nối đuôi nhau chờ nhập hàng tại kho dầu Chân Mây của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL). Được biết, tháng 6/2010 vừa qua, PV OIL đã đầu tư 500 tỉ đồng để mở rộng kho chứa và cảng tiếp dầu cho loại tàu dầu có trọng tải tới 30.000 DWT.

Tại khu vực cảng Chân Mây, ở bãi hàng trước bến số 1 đầy ắp cát trắng, gỗ dăm, hàng titan, clinker, than... chờ xuất khẩu. Hai chiếc cần cẩu hạng nặng của Đức và Nhật Bản với năng lực xếp dỡ hàng chục tấn hối hả bốc hàng xuống mấy con tàu lớn đang neo trong cảng. Ngoài xa, 3 - 4 chiếc tàu hàng và tàu chở dầu cỡ lớn cũng đang chờ cập cảng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cảng nước sâu Chân Mây có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tới 30.000 tấn. Đặc biệt, do có thiết kế đặc biệt nên cầu cảng của Chân Mây cũng rất thích hợp cho việc bốc dỡ các loại cấu kiện siêu trường, siêu trọng. Chính vì vậy mà công suất hoạt động của cảng Chân Mây đã tăng nhanh theo từng năm. Nếu như năm 2003 năng lực vận chuyển hàng hóa của cảng mới chỉ ở mức 20 nghìn tấn thì đến năm 2010 đã lên tới gần 1,5 triệu tấn. Số lượng khách du lịch tới Huế qua cảng Chân Mây năm 2004 chỉ khoảng 1 nghìn người thì tới năm 2008 đã tăng lên tới hơn 30 nghìn. Bình quân hàng năm có khoảng 40 tàu du lịch biển cập cảng Chân Mây. Trong đó phần lớn là các loại tàu du lịch hạng sang. Đặc biệt, có những tàu đạt tiêu chuẩn 5 sao như tàu Queen Elizabeth II của Anh, dài 297m và có thể chở tới 2000 khách.

Hôm nay đây, tại Lăng Cô, một trong số những vịnh biển đẹp nhất thế giới, vóc dáng một khu đô thị cảng hiện đại bậc nhất miền Trung đang dần hiện hữu, hứa hẹn trong tương lai không xa sẽ trở thành hạt nhân trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh Thừa Thiên - Huế và khu vực miền Trung, nơi vốn đang còn gặp khá nhiều khó khăn so với các khu vực khác của cả nước./.
 
Bài: Vĩnh Hưng - Ảnh: Trần Công Đạt & Tư liệu

Nguồn tin: BAVN

Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới

Những tin cũ