Thu phí xe máy là không hợp lý

Thứ năm - 05/01/2012 14:53
Liên quan đề xuất của Bộ GTVT thu phí lưu hành ô tô, xe máy, trao đổi với Tiền Phong, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội Bùi Danh Liên, cho rằng, đánh vào túi tiền người đi xe máy trong bối cảnh hiện nay là bất hợp lý.


Đề xuất thu phí lưu hành ô tô, xe máy và thu phí vào nội đô giờ cao điểm khó khả thi. 
 
Ông Liên nói: “Nếu đề xuất của Bộ GTVT được thông qua, thì ô tô và xe máy phải gánh phí chồng phí: Phí môi trường thu qua xăng dầu, phí hạ tầng giao thông (cầu, đường), phí lưu thông, phí vào giờ cao điểm, chưa kể tới đây sẽ thu phí bảo trì đường bộ... Một phương tiện làm ăn phải gánh thêm nhiều loại phí như thế là quá tải.

Đề xuất thu phí thế này có duy ý chí không, theo ông?

Đánh vào túi tiền người đi xe máy bất hợp lý. Bởi đây là phương tiện phổ biến ở Việt Nam, nhiều người bất đắc dĩ mới phải đi xe máy, do phương tiện công cộng chưa tốt. Còn nếu có tàu điện trên cao, tàu điện ngầm thì người dân sẽ tự giác bỏ xe máy, đi các phương tiện công cộng ngay cho an toàn. Trong bối cảnh hiện nay, chọn cách đánh vào túi tiền người đi xe máy, tôi không tán thành. Bây giờ, không đi xe máy thì đi bằng cái gì để làm việc?

Bộ trưởng GTVT lý giải rằng, người nào ăn chơi đi xe phân khối lớn (dung tích xy lanh trên 175 cm3) thì phải chấp nhận đóng 1 triệu đồng/năm, phân khối thấp hơn chỉ phải đóng 500 nghìn đồng/năm. Tức đã giảm cho đại đa số người dân rồi?

Bây giờ phải đặt mình vào những người thu nhập thấp hoặc những người lao động chân tay thực sự như xe ôm, thợ nề... mới thấy khó khăn của họ. Chưa kể, làm thế nào để thu được phí này, vì xe máy mua đi bán lại không sang tên đổi chủ, thậm chí lưu hành không cần biển số thì sao thu phí nổi. Còn thu vào giờ cao điểm, khi xe đang nối đuôi nhau vào nội đô làm sao ách lại để thu được?

Nhưng Bộ GTVT dự kiến thu phí tự động?

Muốn thu phí tự động thì phải cần từ 5 đến 10 năm nữa. Bởi vì nó liên quan tới công nghệ thông tin. Trước hết, hệ thống kho bạc nhà nước phải được trang bị công nghệ thông tin đã, người dân cũng phải tập dùng thẻ công nghệ cao. Chưa kể trình độ quản lý nhà nước, trình độ phát triển kinh tế... phải đồng bộ.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, cần hoan nghênh Bộ trưởng GTVT và các cơ quan quản lý nhà nước đã dám chịu trách nhiệm trước các đề xuất của mình; dám nêu ra để người dân phát biểu ý kiến. Sau đó xem xét nếu việc này không làm được thì phải tìm giải pháp khác.

Cám ơn ông.

Nguồn tin: TienPhong

Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới

Những tin cũ