Nga lập kỷ lục thế giới về đóng tàu tàng hình

Thứ hai - 22/08/2011 09:30
Các chuyên gia thiết kế và đóng tàu của Nga vừa lập một kỷ lục mới, lần đầu tiên chế tạo thành công con tàu lớn nhất thế giới với thân tàu làm hoàn toàn bằng vật liệu composite.
Tàu quét thủy lôi composite đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu Nevsky

Tàu quét thủy lôi composite đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu Nevsky


Kỷ lục này được thiết lập tại xưởng đóng tàu Saint-Peterburg, nơi nhận đóng mới con tàu quét thủy lôi theo đơn đặt hàng của Hải quân Nga.

Với chiều cao của tàu là 8 mét và trọng tải đạt tới gần một nghìn tấn, đây sẽ là con tàu siêu hiện đại với vỏ tàu hoàn toàn bằng kết cấu sợi carbon siêu bền. Về tính năng, con tàu này vượt hơn tất cả  các dự án hiện có cùng đẳng cấp.
 
Tổng Giám đốc Nhà máy đóng tàu Nevsky (SNSZ) Vladimir Seredoho cho biết: “Trong việc dựng tàu với vỏ bằng sợi thủy tinh, nhà máy Saint-Peterburg đã có hơn bốn chục năm kinh nghiệm. Con tàu đầu tiên loại này được đóng vào năm 1963. Nó cũng có chức năng dùng để chống thủy lôi. Bây giờ chúng tôi đã tiến lên đề án mới với trình độcông nghệ mới, sử dụng những vật liệu hiện đại nhất như sợi thủy tinh và vải carbon”.

Theo ông Seredoho, nét độc đáo của công nghệ mới là ở chỗ thoạt tiên định hình vỏ tàu từ loại vải đặc biệt. Tiếp đến, không cần có sự can thiệp của con người, lớp khuôn vỏ này được thẩm thấu tiếp nhận những thành phần chuyên biệt trong môi trường áp suất lớn. Toàn bộ qui trình đều được kiểm soát bằng máy tính. Sau đó, vật liệu composite hỗn hợp đóng cứng lại. Về độ bền thì lớp vỏ tàu này không hề thua kém thép chút nào, mặc dù chỉ có trọng lượng là 70 tấn thay vì 200 tấn.

Tổng Giám đốc Vladimir Seredoho nhấn mạnh: “Bí quyết thành công là chúng tôi đã dám nghĩ dám làm, kết hợp những thành tựu mới về khoa học vật liệu, tính toán chương trình chuẩn xác và tìm ra con đường tự động hóa toàn bộ qui trình đóng thân tàu. Ở các nước khác, công việc này đã được thực hiện từng  phần, còn chúng tôi đã biết cách liên kết sắp xếp tất cả các phân đọan đó thành  dây chuyền  khép kín và hoạch định phương pháp điều khiển hợp lý hơn. Ngoài ra, chúng tôi đã dựng được vỏ tàu với mạn bên cao hơn 8 mét, trước đây chỉ không quá 5 mét. Đây là vấn đề công nghệ mà chúng tôi đã giải quyết ổn thỏa. Nước ngoài chưa có cơ sở nào làm được như vậy”.

Những con tàu có lớp vỏ composite siêu bền rất cần thiết cho yêu cầu quân sự, chống bom mìn thủy lôi cũng như dành để bảo vệ các vùng biển. Ưu thế chính là ở chỗ những con tàu như vậy đảm bảo bí mật tốt hơn, bởi vật liệu composite là thứ miễn nhiễm trước mọi radar của đối phương. Những con tàu biển “tàng hình” còn vượt trội vì chúng không bao giờ han rỉ. Thêm nữa, yếu tố tiết kiệm trọng lượng cho phép giảm đáng kể tiêu phí nhiên liệu.

Công nghệ đóng tàu này sẽ rất được ưa chuộng và có nhu cầu lớn trong việc chế tạo tàu thuyền dân sự vận tốc cao cũng như du thuyền và phà chở khách.

Thành tựu của các chuyên viên thiết kế và đóng tàu ở Saint-Peterburg không chỉ sẽ được ghi vào Sách kỷ lục thế giới Guinness World Records mà còn được vinh danh trong tất cả những ấn phẩm quốc tế chuyên ngành. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến và mở ra kỷ nguyên mới trong ngành đóng tàu.

Minh Châu

Nguồn tin: TamNhin/Đài “Tiếng nói nước Nga”

Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới

Những tin cũ