Phát hiện 2 hành tinh đầu tiên lớn bằng trái đất

Thứ tư - 21/12/2011 14:24
Kính viễn vọng không gian Kepler của NASA đã phát hiện 2 hành tinh quay quanh một ngôi sao giống mặt trời có kích cỡ như Trái đất ở ngoài hệ Mặt trời, các nhà khoa học cho biết ngày hôm qua (20/12).

Đây là bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm cho các hành tinh giống như Trái đất.

2 hành tinh này được tìm thấy ở khu vực Goldilocks - nơi không quá nóng và không quá lạnh, có nước tồn tại trên bề mặt.

So sánh kích cỡ của 2 hành tinh mới với Trái Đất và sao Kim.

Các hành tinh mới được gọi là Kepler-20e và Kepler-20f. Kepler-20e nhỏ hơn sao Kim, có bán kính bằng 0,87 lần bán kính Trái đất trong khi bán kính Kepler-20f gấp 1,03 lần bán kính của Trái đất.

Cả 2 hành tinh này đều nằm ngoài hệ mặt trời và quay quanh một ngôi sao ở cự ly rất gần. Trên thực tế, người ta cho rằng toàn bộ Kepler-20 chứa ít nhất năm hành tinh quay quanh một ngôi sao ở khoảng cách nhỏ hơn khoảng cách giữa sao Thủy và Mặt trời.

Khoảng cách quỹ đạo làm cho các hành tinh rất nóng. Theo ước tính, hành tinh Kepler-20e có nhiệt độ bề mặt trung bình là 760ºC, trong khi Kepler-20f có nhiệt độ bề  thấp hơn là 427ºC. Trong khi đó, nhiệt độ trung bình của bề mặt Trái đất là 14°C.

"Tháng 12/2011 có thể được nhớ đến là lần đầu tiên nhân loại khám phá  hành tinh có kích cỡ  bằngTrái đất quay quanh một ngôi sao.", Francois Fressin, người đứng đầu Trung tâm vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian (CfA) ở Cambridge, Massachusetts, cho biết trong một cuộc điện thoại với NASA.

Phát hiện này đồng thời cũng cho thấy “lần đầu tiên hành tinh cỡ bằng Trái đất tồn tại quanh các ngôi sao khác và chúng ta có thể phát hiện ra chúng."

Nguồn tin: Bee.net