Công bố chính thức: Tê giác Java tại Việt Nam đã tuyệt chủng

Thứ ba - 25/10/2011 15:37
Ngày 25/10, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Quỹ Bảo tồn Tê giác Quốc tế (IRF) đã chính thức công bố tê giác Java một sừng (Rhinoceros sondaicus annamiticus) tuyệt chủng tại Việt Nam.

Báo cáo của WWF cũng nêu rõ việc săn bắn trộm đã gây ra cái chết của cá thể tê giác cuối cùng và khẳng định công tác bảo vệ thiếu hiệu quả tại Vườn quốc gia Cát Tiên là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự tuyệt chủng.

Bà Trần Minh Hiền, Giám đốc WWF Việt Nam chua xót: “Cá thể tê giác cuối cùng tại Việt Nam đã chết. Thật đau lòng khi những nỗ lực bảo tồn đã không bảo vệ được loài tê giác Java này. Chũng ta đã đánh mất vĩnh viễn một phần di sản của thiên nhiên, một biểu trưng của giá trị đa dạng sinh học tại Việt Nam”.

Buổi công bố tê giác Java một sừng (Rhinoceros sondaicus annamiticus) tuyệt chủng tại Việt Nam (Ảnh: B. Ngọc)

Theo kết quả phân tích gene của 22 mẫu phân do nhóm khảo sát của WWF và Vườn Quốc gia Cát Tiên thu thập từ năm 2009 đến năm 2010 cho thấy tất cả các mẫu đều thuộc về cá thể tê giác được tìm thấy tại Vườn vào tháng 4.2010. Xác cá thể này cùng với một viên đạn tìm thấy ở chân và sừng đã bị lấy đi đã được tìm thấy ngay sau khi cuộc khảo sát kết thúc.

Tại buổi công bố báo cáo, trước những thông tin được công bố từ WWF, bà Nguyễn Đào Ngọc Vân, một cán bộ có nhiều năm làm công tác bảo tồn động vật từng công tác tại Traffic đã bật khóc. Bà bày tỏ sự tiếc nuối khi nghe tin con tê giác đã mất. “Biết sự thật là như vậy nhưng không tin được. Đây là một thất bại thảm hại với bao nhiêu tiền của công sức bảo tồn nhưng đã không làm được điều mong muốn”, bà Vân nức nở.

Tê giác Java ở Việt Nam đã bị tuyệt chủng (Ảnh: Discovery)

Tê giác Java từng được coi là tuyệt chủng tại đất liền châu Á cho đến khi người ta phát hiện một cá thể tê giác bị săn bắn vào năm 1988 tại khu vực Cát Tiên. Khi đó người ta biết đến có sự tồn tại của quần thể nhỏ tê giác tại đây. Bắt đầu từ giữa những năm 1990, một số tổ chức đã tham gia sâu vào vào công tác bảo tồn quần thể tê giác Java còn lại ở vườn quốc gia Cát Tiên. Tuy nhiên báo cáo cũng khẳng định công tác bảo vệ thiếu hiệu quả tại Vườn quốc gia Cát Tiên là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự tuyệt chủng.

Theo WWF, đây là một vấn đề phổ biến của hầu hết các khu bảo tồn tại Việt Nam và là nguyên nhân đe dọa sự sống còn của nhiều loài khác.

Ông Nick Cox, quản lý chương trình loài của WWF Greater Mekong cảnh báo, việc diện tích rừng đã giảm, quần thể của loài sinh vật trong sinh cảnh này cũng bị thu hẹp lại. Thảm kịch sẽ không chỉ xảy ra với loài tê giác mà sẽ còn là với voi, sao la, hổ… những loài đang nguy cấp tại Việt Nam.

“Muốn bảo vệ loài bị săn bắn trộm phải có đủ lực lượng tuần tra, chế tài xử phạt nghiêm minh, nếu không sẽ không tránh được thảm kịch như đối với tê giác Java. Thêm nữa cần sự quản lý, kiểm tra chặt chẽ, ý thức trách nhiệm của kiểm lâm và các bên bảo tồn liên quan”, ông Nick Cox nói.

Nguồn tin: Báo Đất Việt