Ngân hàng Việt tiến ra biển lớn

Thứ bảy - 17/09/2011 07:54
Một số ngân hàng lớn của Việt Nam đã mở được chi nhánh tại thị trường nước ngoài. Đây không chỉ là cầu nối của hệ thống ngân hàng Việt với hoạt động của các ngân hàng thế giới, mà còn là cách để phát triển thương hiệu, huy động vốn… của mỗi ngân hàng.


Việc Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) được cấp phép chi nhánh đầu tiên tại Đức vào ngày 6/9 mới đây đã dấy lên những hy vọng mở rộng thị trường ra nước ngoài của ngân hàng trong nước.
 

Thị phần tiềm năng
 

Trụ sở chi nhánh đầu tiên của Vietinbank tại CHLB Đức nằm ở số 44 Reuterweg, thành phố Frankfurt am Main, bang Hessen. Chi nhánh này của Vietinbank sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng như chuyển tiền, tài khoản, tiết kiệm, cho vay, tài trợ thương mại, bảo lãnh, thẻ, ngân hàng điện tử…, giống như một chi nhánh trong nước. Vietinbank là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam có mặt tại thị trường Đức và cũng là của cả châu Âu. Trong kế hoạch, tháng 12, Vietinbank tiếp tục mở thêm chi nhánh tại Beclin (Đức), Lào. Theo ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietinbank: “Hướng sắp tới của chúng tôi là mở rộng mạng lưới tại nhiều nước ở châu Âu, Mỹ, châu Á, Đông Nam Á”.
 


Việc “hướng ngoại” khẳng định ngân hàng Việt đủ lớn mạnh gia nhập thị trường tài chính thế giới.
 

Trước đó, cuối năm 2008, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã mở chi nhánh đầu tiên tại Thủ đô Viên Chăn (Lào). Tại chi nhánh này, Sacombank không chỉ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ truyền thống như cho vay, bảo lãnh, nhận tiền gửi và dịch vụ thanh toán quốc tế… mà còn cung cấp những dịch vụ tiện ích mang tính đặc trưng như chuyển tiền một giờ…
 

Để có giấy phép mở chi nhánh tại các nước sở tại, ngân hàng trong nước phải có quy mô lớn, mạnh về vốn và nhất là đủ minh bạch tài chính. Theo Hiệp Hội ngân hàng Việt Nam, những bước đi đầu tiên này chứng tỏ ngân hàng Việt đủ sức nhập thị trường tài chính thế giới. “Kiều bào chúng ta ở Tiệp, Ba Lan và Đông Nam Á rất nhiều nhưng vẫn chưa có nhiều ngân hàng Việt ở đây, nên khả năng mở rộng thị trường khá lớn”, ông Hùng nhận định.
 

Hiện đại hóa ngân hàng
 

Trong 3 năm có mặt trên thị trường Lào, lãnh đạo Sacombank cho biết kiều bào sinh sống và làm việc tại đây đã dần quen với sự hiện diện của ngân hàng; các doanh nghiệp Việt Nam khi sang hoạt động tại Lào cũng có kênh để thanh toán, chi trả và vay vốn. Sacombank cũng thừa nhận, chính việc phát triển thị trường ngoài nước đem về những hiệu quả nhất định cho ngân hàng không chỉ về thương hiệu, nguồn huy động vốn mà cả những dịch vụ mới ra đời để đáp ứng thị trường.
 

Còn Vietinbank thì việc mở rộng thị phần ra nước ngoài được xác định là một bước đi tất yếu. “Chúng tôi mở chi nhánh ở nhiều nước không chỉ là để thúc đẩy hoạt động thương mại, mà căn bản hơn Vietinbank phải đổi mới để trở thành một ngân hàng hiện đại, đủ sức cạnh tranh với thị trường tài chính quốc tế.”, ông Phạm Huy Hùng nhấn mạnh. Vietinbank cũng cho rằng, mở rộng thị phần ra nước ngoài là cách tốt nhất để có các đối tác chiến lược, phát hành cổ phiếu ở thị trường quốc tế.

Nguồn tin: Baodatviet

Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới

Những tin cũ