Giải bài toán nâng tầm thương hiệu Việt

Thứ năm - 18/08/2011 17:14
Theo các chuyên gia kinh tế, để thương hiệu thực sự là yếu tố "sống còn", các doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải nâng cao uy tín thông qua chất lượng.
Giải bài toán nâng tầm thương hiệu Việt

Giải bài toán nâng tầm thương hiệu Việt


Hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, thương hiệu hàng hóa Việt Nam bộc lộ những bất cập: bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội địa, phải vào thị trường thế giới thông qua trung gian hoặc dưới dạng gia công cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài. Trên thực tế, việc xây dựng thương hiệu phù hợp với bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay vẫn đang là vấn đề "nan giải" của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Liên kết xây dựng thương hiệu       
    
   
Thương hiệu "gỗ Việt Nam" có mặt ở khá nhiều nước trên thế giới - nhất là các nước Mỹ, Nhật Bản và châu Âu... Tuy nhiên, để xây dựng được thương hiệu bền vững đòi hỏi các doanh nghiệp gỗ Việt Nam có chiến lược mở rộng thị phần và nâng cao chất lượng cũng như đa dạng mẫu mã để thu hút lòng tin của  người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt  Nam Nguyễn Tôn Quyền cho biết: khó khăn hiện nay các doanh nghiệp gỗ là ít vốn sản xuất kinh doanh và giữ vững thương hiệu. Bình quân hàng năm, ngành gỗ phải sử dụng trên 1 tỷ USD để nhập khẩu gỗ nhưng từ đầu năm đến nay, ngành gỗ đã sử dụng khoảng 600 triệu USD và đến tháng 9/2011 sẽ cần 400 triệu USD nữa. Trong lúc khó khăn về tài chính như hiện nay, các doanh nghiệp đã liên kết với nhau để nhận đơn hàng lớn nhằm giữ chân khách hàng và cũng là giữ thương hiệu của mình. Chẳng hạn như các Công ty Trường Thành, Đại Thành, Duyên Hải... đứng ra nhận đơn hàng lớn sau đó phân phối cho các doanh nghiệp gỗ vệ tinh thực hiện. Nhiều doanh nghiệp cũng chia sẻ lợi ích của mình cho những doanh nghiệp gỗ khác để thu hút lao động và nguồn vốn.
 
Cũng theo ông Nguyễn Tôn Quyền, thị hiếu tiêu dùng sản phẩm gỗ trên thế giới đang thay đổi. Nếu như trước năm 2008, người tiêu dùng thích sử dụng gỗ tốt, chất lượng cao, thì hiện nay, họ lại thích gỗ rừng trồng. Những đơn đặt hàng từ Indonesia yêu cầu không dùng gỗ cao cấp mà chỉ cần chất lượng trung bình. Hoặc sau động đất vào tháng Ba vừa qua, Nhật Bản sẵn sàng mua gỗ từ Việt Nam không đòi hỏi chất lượng cao. Ngoài gỗ của rừng tự nhiên,  các mẫu mã cũng rất quan trọng đối với ngành gỗ nhưng hiện nay và mẫu mã hoàn toàn do đối tác nước ngoài đặt hàng. Đó có thể coi là thuận lợi với ngành gỗ hiện nay.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà ngành gỗ sử dụng gỗ kém chất lượng để thực hiện hợp đồng. Điều đó sẽ làm mất uy tín của "gỗ Việt Nam". Để giữ vững thương hiệu "gỗ Việt Nam", điều quan trọng là xây dựng mối liên kết cộng đồng lâu dài với các doanh nghiệp gỗ Việt Nam ở các vùng cũng như với các bạn hàng trong và ngoài nước. Hiệp hội gỗ Việt Nam hiện đang xây dựng quy ước để các doanh nghiệp gỗ Việt Nam phối hợp tương trợ, giúp đỡ nhau cùng xây dựng thương hiệu gỗ Việt Nam.
 
Ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu, từ năm 2007 đến nay, hệ thống siêu thị Big C liên tục tung ra các sản phẩm mang thương hiệu riêng như “Wow! Giá hấp dẫn”, “Bakery BigC”. Trước đó, doanh nghiệp cũng đã tung ra khoảng 250 mặt hàng riêng, do trung tâm sản xuất thực phẩm tươi sống Big C chế biến và gần đây nhất vào tháng 5/2011, hãng cũng bắt đầu triển khai thêm một nhãn hàng riêng mới mang tên BigC.   

Theo ông Nguyễn Thái Dũng, Giám đốc Trung tâm siêu thị BigC, để tạo uy tín và ràng buộc trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng, một số nhà phân phối như BigC đã liên kết với nhà sản xuất làm ra những nhãn hiệu riêng có lợi cho cả ba bên.

Đối với nhà sản xuất cách làm này giúp họ tăng doanh thu bán hàng, tăng thị phần, tăng uy tín trên thị trường, tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh nhờ qui mô sản xuất lớn hơn, mở rộng mạng lưới phân phối. Nhà sản xuất có thể hợp tác lâu dài và nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn về kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh từ nhà phân phối chuyên nghiệp.

Nhà phân phối cũng tạo ra nhãn hàng riêng tạo sự khác biệt, ổn định nguồn hàng, chủ động hơn trong chính sách giá, đa dạng gian hàng kinh doanh, củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác với các nhà cung cấp và tăng doanh số bán hàng, nâng cao giá trị thương hiệu của mình.

Còn phía người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn khi mua sắm, có thể mua được hàng hóa có chất lượng đảm bảo và giá cả thấp hơn từ 10-30% so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Qua đó giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền bạc, tăng sức mua và doanh nghiệp cũng tạo dựng uy tín cho thương hiệu của ngành hàng.   
       
Chất lượng là yếu tố quyết định
   

Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh và có lợi thế so sánh. Tuy nhiên, Việt Nam luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra như thiếu chiến lược xuất khẩu bền vững, năng lực tiếp thị hạn chế và những tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của một doanh nghiệp. Sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng hàm lượng công nghiệp chế biến và giảm tỷ trọng nguyên liệu thô vẫn chưa rõ rệt. Giá trị gia tăng trong tổng cơ cấu giá trị hàng hóa Việt Nam còn thấp mà nguyên nhân yếu kém về thương hiệu vẫn chưa dễ khắc phục.  
   
Trên thị trường nội địa, các doanh nghiệp Việt Nam  đã có tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu để lấy lại uy tín của mình, nhất là trong cuộc vận động " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt   Nam". Qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước so với hàng hóa nhập khẩu trong bối cảnh Việt Nam mở cửa thị trường để hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm và năng lực phát triển cũng như chưa sử dụng thương hiệu như một công cụ tiếp thị đúng nghĩa. Điều này đã ảnh hưởng đến hình ảnh của sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường nội địa, giảm khả năng cạnh tranh so với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia đang có mặt tại Việt Nam.
     
Theo ông Đỗ Thắng Hải - Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), đa phần các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ nên việc chưa thể vươn ra khu vực và thế giới là thực tế và cũng là thách thức lớn nên cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Việc xây dựng thương hiệu cũng cần một thời gian khá dài, không thể định lượng bằng một đơn vị thời gian cụ thể, nó phụ thuộc vào rất nhiều điều. Nhưng điều kiện cần để thương hiệu phát triển và bền vững đầu tiên bắt nguồn từ chính doanh nghiệp. Muốn thương hiệu doanh nghiệp phát triển ra thế giới, trước hết doanh nghiệp phải có mặt hàng đáp ứng được chất lượng của từng quốc gia mà doanh nghiệp đó hướng tới.

Hệ thống phân phối cũng là điều doanh nghiệp phải tính đến khi muốn “đem chuông đi đánh xứ người”.

Muốn làm được hai điều đó, doanh nghiệp phải có một đội ngũ nhân viên có tâm và đủ tầm với một chiến lược thương hiệu cụ thể. Nhà nước không làm thay doanh nghiệp nhưng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bằng các chính sách và môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi và phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời có những biện pháp hỗ trợ như “Chương trình Thương hiệu Quốc gia” mà Cục Xúc tiến thương mại đang triển khai.

Tuy nhiên, nỗ lực của chính bản thân các doanh nghiệp mới là yếu tố quyết định để thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp được công nhận trên trường quốc tế.  
    
Đỗ Nguyên

Nguồn tin: TamNhin

Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới

Những tin cũ