Thủ đô Hà Nội thiếu trường học nghiêm trọng

Thứ tư - 12/10/2011 09:53
Mặc dù được cho là đã hết sức quan tâm chỉ đạo thống nhất, sâu sát, kịp thời cho việc đầu tư phát triển giáo dục, tuy nhiên, kết quả kiểm tra, rà soát về thực trạng trường lớp tại Hà Nội cho thấy, tình trạng thiếu trường học đang hết sức trầm trọng. Trước thực trạng này, Hà Nội sẽ quy hoạch mạng lưới trường học theo địa bàn; xác định rõ địa điểm, loại hình, trên cơ sở đó ưu tiên bố trí đủ quỹ đất xây dựng, mở rộng trường học công lập...

Nội thành thiếu ít nhất gần 50 trường

Quá trình rà soát cho thấy, chỉ tính riêng khối mầm non, nếu tính theo tiêu chí mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất phải có một trường công lập thì hiện tại trên địa bàn TP có 6 phường chưa có trường. Riêng quận Đống Đa chiếm 4 phường là Trung Liệt, Láng Thượng, Ngã Tư Sở, Phương Mai; quận Hai Bà Trưng thiếu 2 trường thuộc phường Lê Đại hành và Thanh Nhàn.


Thiếu trường, phụ huynh phải chen chúc xếp hàng xin học cho con

Đối với khối tiểu học, hiện có tới 12 phường chưa có trường, trong đó “quán quân” là quận Hoàn Kiếm, bao gồm các phường Hàng Đào, Cửa Đông, Hàng Mã, Hàng Bạc, Tràng Tiền. Quận Ba Đình cũng có tới 4 phường chưa có trường tiểu học là Quốc Tử Giám, Khâm Thiên, Quang Trung, Ngã Tư Sở và quận Hà Đông thiếu 2 trường thuộc phường Phú La và phường Văn Quán.

Trong khi đó, quá trình rà soát cũng cho thấy có tới 28 phường chưa có trường THCS, tập trung nhiều nhất ở quận Hoàn Kiếm với 10 phường, quận Đống Đa 6 phường và quận Hai Bà Trưng 4 phường. Các quận Cầu Giấy và Hà Đông, mỗi quận có 2 phường chưa có trường THCS.

Như vậy, chỉ tính riêng nội thành thì Hà Nội đang thiếu ít nhất 46 trường học các cấp. Tình trạng thiếu trường cũng là nguyên nhân khiến các trường phải tăng lớp và lớp học luôn quá tải, vượt xa quy định của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, riêng GD mầm non, theo quy định của Bộ GD&ĐT thì mỗi trường không quá 20 nhóm lớp và bình quân nhà trẻ chỉ được 15-25 cháu/nhóm, lớp; mẫu giáo có 25-35 cháu/nhóm lớp. Tuy nhiên, bình quân TP đang có 34,5 cháu/nhóm, lớp với trường công lập và riêng các quận nội thành như Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy thì nhiều trường vẫn trên 40 cháu/nhóm lớp.

Đối với giáo dục tiểu học, một số trường công lập có số lớp vượt quá quy định (30 lớp/trường), cũng chủ yếu nằm trong các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy. Huyện Đông Anh cũng có tới 5 trường có số lớp quá quy định. Với số học sinh của mỗi lớp, nhiều trường cũng vượt quá quy định (35 học sinh/lớp) như Hà Đông có 12/20 trường, Đống Đa có 13/20 trường, Ba Đình có 11/17 trường).


Sáng thứ hai hàng tuần, học sinh trường tiểu học Bà Triệu đã phải đứng trên đường phố, hướng về cổng trường để... chào cờ
 
Đối với giáo dục THCS, các trường có số lớp vượt quá quy định tập trung ở cá quận nội thành như THCS Giảng Võ (70 lớp), THCS Đống Đa (44 lớp và), THCS Nguyễn Trường Tộ (46 lớp); THCS Nguyễn Du (45 lớp); THCS Chu Văn An (48 lớp)… Ngoài ra, các trường này đều có số học sinh mỗi lớp vượt quy định mà Bộ GD&ĐT đưa ra là tối đa 45 HS/lớp.

Bức tranh toàn cảnh về trường học của TP không thể không kể đến các khu đô thị mới đã hoàn thành, dân đã đến ở nhưng hệ thống trường học chưa được hoàn thành đồng bộ theo quy hoạch, việc xác định loại hình trường công lập, ngoài công lập chưa rõ nét.

Tình trạng trên đã dẫn đến việc chưa đáp ứng được trường lớp, gây bức xúc cho nhân dân trong các khu đô thị. Theo kết quả rà soát 10 khu đô thị đã hoàn thành đưa vào sử dụng thì còn 11 trường chưa xây dựng xong.

Thành phố quyết liệt, quận thờ ơ

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, TP đã chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, nhưng các phường và quận nội thành trển khai chậm và chưa có kết quả. Ngoại trừ nguyên nhân khách quan là thiếu quỹ đất, thì theo bà Ngọc, nguyên nhân chủ quan có tính quyết định chính là các quận mặc dù đã được phân cấp toàn diện nhưng chưa chủ động, tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc rà soát quỹ đất, đề xuất cơ chế, giải pháp cụ thể đối với từng trường để đầu tư xây dựng. Ngoài ra, sự phối hợp, kiểm tra, đôn đốc triển khai của các sở ngành liên quan cũng chưa quyết liệt.

Đối với việc đầu tư xây dựng trường học trong các khu đô thị, theo Phó CT Nguyễn Thị Bích Ngọc thì thông thường chủ đầu tư khu đô thị, khu tái định cư chỉ quan tâm đầu tư xây dựng công trình để thu hồi vốn kinh doanh như nhà ở kinh doanh, công trình hỗn hợp, thương mại dịch vụ… còn các công trình hạ tầng xã hội chưa được quan tâm thoả đáng. Một số dự án khi phê duyệt chưa xác định được trách nhiệm đầu tư thuộc ngân sách hoặc xã hội hoá khi lập quy hoạch, giao đất nên nhiều khu đô thị đưa dân vào ở nhưng không có trường học, hoặc có trường dân lập với mức thu phí cao, không phù hợp với điều kiện một số bộ phận người lao động.

Bà Ngọc cũng đánh giá rằng, việc kiểm tra, giám sát của các sở, ngành chức năng, UBND quận, huyện chỉ theo kỳ cuộc mà không giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng trường học theo quy hoạch và tiến độ dự án; chưa có chế tài đủ mạnh đối với chủ đầu tư các khu đô thị, khu tái định cư không thực hiện hoặc chậm thực hiện...
 
Toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc

Theo mục tiêu của TP, đến năm 2015 sẽ có 50-55% trường học đạt chuẩn Quốc gia, trong đó ưu tiên mở rộng hệ thống nhà trẻ và trường mẫu giáo; phát triển giáo dục mầm non nhằm đặt nền móng ban đầu cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ.

TP cũng đảm bảo trường lớp để 100% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày; trên 45% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ được đi học tại các cơ sở giáo dục; trên 95% trẻ độ tuổi mẫu giáo có đủ điều kiện ra lớp; tăng tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, đạt trên 90%.

Để thực hiện mục tiêu trên, từ nay đến năm 2015, TP đã đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó, ngoài nhiệm vụ tuyên tuyền về nhận thức thì công tác quy hoạch được đặc biệt coi trọng, mà trọng tâm là quy hoạch mạng lưới trường học theo địa bàn; xác định rõ địa điểm, loại hình, trên cơ sở đó ưu tiên bố trí đủ quỹ đất xây dựng, mở rộng trường học công lập.

TP cũng sẽ ưu tiên quỹ đất cho đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hệ thống trường học; những khu đất để hoang hoá, những khu đất đã giao cho các tổ chức, cá nhân mà chậm sử dụng, sử dụng sai mục đích hoặc sử dụng không hiệu quả, đất của các cơ sở di chuyển ra ngoại thành phải được thu hồi để ưu tiên cho xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, trong đó ưu tiên xây dựng trường học. Đối với các quận nội thành có thể chuyển đổi mục đich sử dụng đất nếu không còn đất trống.

Về nguồn vốn, TP sẽ tập trung ưu tiên nguồn vốn ngân sách các cấp cho lĩnh vực giáo dục đào tạo theo Nghị quyết của QH và HĐND các cấp. Ngoài ra, TP cũng sẽ đẩy mạnh xã hội hoá nhằm huy động nguồn lực của các tổ chức cá nhân…

Để làm tốt nhiệm vụ và đạt các mục tiêu trên, UBND TP Hà Nội vừa đề nghị Thành uỷ chỉ đạo các cấp uỷ Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trên, xác định là nhiệm vụ trọng tâm và xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với lĩnh vực giáo dục của Thủ đô.

UBND TP cũng đề nghị HĐND TP chỉ đạo HĐND các cấp hàng năm tập trung cân đối nhân sách cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo cơ cấu phân bổ của QH và HĐND TP; tăng cường công tác giám sát các cấp, các ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ trên.

Nguồn tin: VnMedia

Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới

Những tin cũ