Doanh nhân dân tộc: Sức mạnh và kỳ vọng

Thứ hai - 30/01/2012 07:58
Khi nói về lực lượng "doanh nghiệp dân tộc" thì bản thân nó đã hàm chưa một sức mạnh nó chính là động lực, đồng thời cũng là mục tiêu chi phối mọi hoạt động. Nói như thế "dân tộc" phải được đặt lên hàng đầu và không thể để các nhóm lợi ích khác nhân danh để bảo vệ lợi ích riêng của mình.
Doanh nhân dân tộc: Sức mạnh và kỳ vọng

Doanh nhân dân tộc: Sức mạnh và kỳ vọng


Cuối năm 2011, Bộ chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đây thực sự là một sự kiện lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam. Trong lịch sử 81 năm của Đảng, lần đầu tiên chúng ta có một nghị quyết về doanh nhân. Qua đó, vai trò của doanh nhân đã và đang được đánh giá ngày càng quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước.

Hàng trình khẳng định

Lần đầu tiên khái niệm "doanh nghiệp dân tộc" đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc đến trong báo cáo trước Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2009. Còn cách đây 5 năm, sự ghi nhận đối với doanh nhân đã được chính thức khi Thủ tướng Phan Văn Khải  công nhận Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10). Trước đó, trong các nghị quyết của Đảng và Chính phủ, DN và doanh nhân cũng dần được xem là một lực lượng xã hội. Như thế, kết quả hôm nay tất yếu của quá trình nhận thức và phát triển.

Trong khi đó, vấn đề chính danh cho các tập đoàn kinh tế tư nhân đang  được ngiên cứu cùng với sự vận động từ thân phát triển của chính các DN. Mặc dù, một sự công nhận chính thức cho tập đoàn kinh tế tư nhân còn phải chờ nhưng điều này đã cho thấy bên cạnh doanh nghiệp (DN) nhà nước, doanh nghiệp dân doanh sau thời gian tích lũy đã lớn mạnh đáng kể. Và thể hiện khát vọng vươn lên để gánh vác những việc lớn của đất nước.

Nhà sử học Dương Trung Quốc khi nói đến vấn đề này nhắc lại tinh thần của một sự kiện lịch sử: Ngay từ khi mới lập nước, trong Thư Bác Hồ gửi giới công thương Việt Nam ngày 13/10/1945 đã thể hiện rõ nguyên lý của mối quan hệ giữa quốc gia và đội ngũ các nhà công thương; đó là một mối quan hệ rất biện chứng: nếu như đất nước thịnh là doanh nhân cũng phát triển và ngược lại. Nói một cách khác đó là mục tiêu dân là giàu nước mạnh mà chúng ta đang phấn đấu.
Thủ tướng CP Nguyễn Tấn Dũng đi thị sát công trình

Nếu như trước đây, đất nước đang chiến tranh, tất cả sức mạnh tập trung cho nhiệm vụ chống giặc ngoại xâm và độc lập dân tộc. Nhưng khi hòa bình và đổi mới, mục tiêu lớn nhất là kinh tế để phát triển đất nước. Đặc biệt, chúng ta đang ở trong một thời đại mà tính cạnh tranh và hội nhập rất cao. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ doanh nhân thực sự là chuyện lớn của quốc gia.

Khi nói về lực lượng "doanh nghiệp dân tộc" thì bản thân nó đã hàm chưa một sức mạnh nó chính là động lực, đồng thời cũng là mục tiêu chi phối mọi hoạt động. Nói như thế "dân tộc" phải được đặt lên hàng đầu và không thể để các nhóm lợi ích khác nhân danh để bảo vệ lợi ích riêng của mình.

Lực lượng "doanh nghiệp dân tộc" phải là một đội ngũ lớn mạnh. Đội ngũ đó cần được định hướng xây dựng và phát triển trong cả một quá trình. Mà ở đó vai trò của nhà nước không gì hơn đưa ra đường lối đúng, chính sách đúng để kích thích phát triển, cạnh tranh lành mạnh.

Hợp lực để tạo nên sức mạnh

Trong những thảo luận gần đây về phát triển thị trường bán lẻ, hầu hết mọi người đều lo ngại trước sự xuất hiện các chuỗi siêu thị lớn của DN nước ngoài sẽ tiêu diệt bán lẻ trong nước thì một chuyên gia từ Bộ Công thương có một cái nhìn đầy tự tin về khả năng cạnh tranh của Việt Nam. Niềm tin đó được bắt đầu tư những gánh hàng rong trên phố và sự chuyển biến kịp thời của chính các DN Việt Nam.

Một chuyên gia tính toán, ước tính, chúng có 1 triệu người bán rong, chỉ với mức vốn vài trăm ngàn nhưng họ xoay vòng rất nhanh và có thể kiếm lãi 50 ngàn mỗi ngày. Đây đúng là một mức luân chuyển hàng hóa và lợi nhuận đáng mơ ước. Tính chung, doanh thu hàng rong ở Việt Nam không thua các tập đoàn lớn. Đó là chưa kể đến gần 10 ngàn khu chợ trên cả nước, hàng trăm ngàn hộ kinh doanh và khoảng hơn 50 ngàn DN, HTX... tham gia bán lẻ.  Đây là một lực lượng rất lớn, nằm trong dân và đang chiếm đến hơn 90% thị phần bán lẻ. Nếu chúng ta biết tổ chức và phát triển đội ngũ này hệ thống bán lẻ Việt Nam sẽ rất đa dạng và mạnh mẽ. Những câu chuyện như nhà bán lẻ Hàn Quốc buộc Walmart chịu thua rút lui khỏi thị trường là chuyện hoàn toàn có thể.

Ngẫm lại để thấy, lực lượng doanh nghiệp dân tộc chứa đựng một động lực rất mạnh mẽ . Nếu chúng ta tạo dựng được một lực lượng kinh tế, kết nối trên tinh thần dân tộc thì sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều cần thiết phải tạo ra một môi trường để kết nối và phát triển những nhân tố đang có hiện nay. Và những gì mà Đảng và Chính phủ đang thể hiện mang lại cho chúng ta hy vọng đó.

Ai cũng biết, nguồn lực là cơ sở sức mạnh nhưng muốn nguồn lực thành sức mạnh thì cần có tinh thần dân tộc liên kết lại. Bởi vì, với nguồn lực hạn chế lại tách rời và xung đột lẫn nhau như hiện nay thì không thể có lực lượng kinh tế dân tộc được".

Việt Nam luôn tự xác định tự mình vươn lên là chính, ngoại lực là quan trong nhưng chỉ là yếu tố thuận lợi chứ không thể là quyết định. Vì thế, không chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp mà chúng ta cần nghĩa về "lực lượng kinh tế dân tộc" rộng lớn hơn. Trong đó có nhiều thành tố từ nông dân, cho đến các tập đoàn lớn và thậm chí những nhân tố vô danh như những người bán hàng rong... mà doanh nghiệp là nòng cốt là chủ công để phát triển.

Tinh thần dân tộc lúc nào cũng có trong mỗi người dân và trong mỗi doanh nhân và doanh nghiệp. Từ xưa, các nhà tư sản dân tộc lúc nào cũng yêu nước và sẵn sàng hy sinh vì quốc gia. Với những quan điểm được cụ thể hóa bằng Nghị quyết và các chính sách, sẽ càng khiến cho cho mỗi việc làm, mỗi bước đi của doanh nhân và doanh nghiệp luôn gắn liền với trách nhiệm và niềm tự hào dân tộc.

Với cách hiểu đơn giản nhất, doanh nghiệp phải là người làm lợi cho mình đồng thời làm lợi cho quốc gia và dân tộc. Như thế, sẽ không còn phân biệt đối xử DNNN hay DN tư nhân. Bản thân những DNNN được kỳ vọng lớn nhưng lại kém hiệu muốn xứng đáng phải cố gắng nhiều hơn.  Xây dựng lực lượng doanh nghiệp và doanh nhân thì nhà nước và DN cùng phải có trách nhiệm.

Để phát triển doanh nghiệp phải tạo lập được cơ sở phát triển hết sức bình đẳng, lành mạnh và minh bạch để DN phát huy năng lực của mình để nó vừa kết hợp với nhau vừa cạnh tranh với nhau. Cạnh tranh để thúc đẩy phát triển, thải loại những người không đủ năng lực và sửa chữa sai lầm. Đó chính là bộ lọc để những yếu tố ưu tú có thể phát triển, chiếm lĩnh và trở thành đầu tàu phát triển.

Cũng với nguyên lý đó, chúng ta mới hiểu được vì sao DN Mỹ không cạnh tranh nổi từng DN Nhật Bản hay Hàn Quốc. Vì đơn giản phía sau họ là nước Nhật, dân tộc Nhật và tinh thần Nhật.
 

Nguồn tin: VEF

Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới

Những tin cũ