Mất cha còn chú, mất mẹ bú... vú dì

Thứ sáu - 23/09/2011 11:23
Nhiều bậc phụ huynh đã rất bức xúc khi phát hiện ra một cuốn sách mang tên “Tập bài giảng đạo đức” dành cho học sinh Trường THPT Đồng Hòa (Kiến An, Hải Phòng) có nhiều nội dung ngô nghê, kiến thức sai trầm trọng.
Chị L. (Kiến An, Hải Phòng) có con gái năm nay bước vào lớp 10 tại trường THPT Đồng Hòa đã bị bị sốc khi phát hiện ra các nội dung được sử dụng trong một cuốn sách do nhà trường phát hành.

Cô con gái chị L. đang cắm cúi chép bài đạo đức bỗng nhiên gọi mẹ để hỏi: "Tiên học lễ, hậu học văn" sao lại giải thích thế này hả mẹ và đưa cho mẹ cuốn sách được trường bán và giảng dạy tại trường. Khi cầm cuốn sách và đọc toàn bộ, chị L. cũng không thể tin đây là một cuốn tài liệu dành cho học sinh THPT.

Cuốn sách gồm 16 bài giảng đạo đức, mỗi bài được dạy trong một tuần và các em học sinh. phải chép bài thu hoạch để thầy cô chấm điểm.


 
Sau khi xem toàn bộ cuốn sách, chị L. rút ra kết luận: “Bố cục của mỗi bài lộn xộn, cách hành văn và ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, sai kiến thức cơ bản. Tác giả không phân biệt được thành ngữ, tục ngữ, ca dao hay những câu châm ngôn, những câu nói đời thường. Tât cả đều quy về tục ngữ! Tiêu đề mỗi bài giảng có lẽ chỉ phù hợp cho học sinh tiểu học!”.
Chị L. đưa ra hàng loạt các ví dụ để chứng minh sự thiếu chuẩn mực của cuốn sách.
 
Ngay bài đầu tiên, với tiêu đề "Cách cư xử lúc ra đường và ở nơi công cộng" tác giả đưa ra nội dung như sau: "Tục ngữ có câu: "Tiên học lễ, hậu học văn". Câu này cho thấy mỗi học sinh phải học lễ, học văn hóa. Các em phải có ý thức tự trọng, giữ gìn danh dự để người khác không thể chê trách được"!.
 
Bài "Cách cư xử với anh chị em trong gia đình" có đoạn: "Nếu làm em thì phải biết kính trọng anh chị, phải biết giúp đỡ anh chị những việc trong nhà những việc vừa sức với mình như tục ngữ có câu: "Chị ngã em nâng"!

 
Bài "Trang phục khi ra đường": "Khi ra đường ta phải ăn mặc kín đáo, giản dị theo truyền thống của nhân dân ta, không ăn mặc lố lăng, lòe loẹt, hở hang. Tục ngữ có câu: "Đói cho sạch, rách cho thơm", vì vậy quần áo phải được giặt sạch, là phẳng!"

Bài "Tình yêu": "Tình yêu đôi lứa là đề tài vĩnh hằng?!" và "Xã hội thời xa xưa trọng nam khinh nữ, người con gái không được học hành, phải lo việc nhà, việc đồng áng, lo dệt vải, thêu thùa may vá. Tuổi thọ của con người hồi ấy trung bình chỉ 40-45. Vì vậy thời xa xưa người ta lập gia đình rất sớm, nam cỡ 16 tuổi, nữ cỡ 13 tuổi. (Nữ thập tam, nam thập lục)?
 
Chị L. cũng băn khoăn mãi về nội dung dạy học cho học sinh trung học phổ thông, trình độ của người viết và mục đích việc phát hành cuốn "sách"này và cho rằng nội dung giảng dạy tại trường THPT thì phải là sách giáo khoa, tài liệu chính thức của Bộ GD&ĐT được qua kiểm duyệt, sách ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, nội dung phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi



“Đọc hết cuốn "Tập bài đạo đức trên", tôi thực sự sốc và cảm thấy mình, con mình như bị sỉ nhục. Trường hết chương trình để dạy sao? Giảng dạy đạo đức cho học sinh trung học phổ thông chẳng lẽ lại chỉ thế này?”, chị L. bức xúc chia sẻ.

Tác giả bài viết: Khởi Nguyên

Nguồn tin: VTC News

nguyen anh duc - Đăng lúc: 24/09/2011 11:31
Trường THPT Đồng Hòa là một trường mới thành lập được 8 năm. Đặc điểm học sinh của trường so với các trường TH khác rất dễ nhận thấy qua đầu vào học sinh điểm thấp (những năm đầu nguyện vọng 1 thường chỉ là 21,22 điểm ), 2 năm gần đây mới được 30 điểm.

Vì thế việc giáo dục học sinh của trường không phải vấn đề đơn giản, đặc biệt là việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Không có nền tảng lâu năm như một số trường khác, vì vậy trường Đồng Hòa luôn gặp rất nhiều khó khăn trên bước đường xây dựng và trưởng thành, nhất là vấn đề học sinh.

Mới đây dư luận xôn xao về bài viết phản ánh của phụ huynh học sinh của trường trên mạng, đọc bài viết đó cùng nhiều ý kiến phản hồi của độc giả tôi thấy rất buồn. Buồn vì những cái làm được không ai biết và cái để “ mổ xẻ”, “bắt lỗi” lại quá nhiều. Buồn vì mục đích tốt là giáo dục đạo đức cho học sinh lại bị coi là “ sỉ nhục “.

Năm nào vào đầu năm học Nhà trường cũng phải mất thời gian để uốn nắn, giáo dục học sinh vào quy củ, nền nếp và ổn định. Bởi thông thường chất lượng đầu vào thấp kéo theo là nhận thức và ý thức của học sinh cũng không như các trường khác. Các em học sinh sau 1,2 tháng mới đi dần vào ổn định, hết kì I năm lớp 10 các em ngoan hơn rất nhiều. Đó là đặc trưng của trường.

Cứ làm phép so sánh: hàng năm khoảng trên 50% điểm đầu vào của học sinh là dưới trung bình nhưng cuối cấp ra trường tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của các em đều là trên 90%. Nhìn qua con số thống kê có thể thấy sự nỗ lực cố gắng rất lớn của lãnh đạo và tập thể giáo viên.

Việc soạn tập tài liệu đạo đức học sinh cũng xuất phát từ mục đích muốn giáo dục và uốn nắn cho các em hướng tới nhân cách đạo đức tốt. Theo như bài đăng tải của bác phụ huynh học sinh có chỉ ra những cái sai về câu từ trong đó. Nhưng khi bác gọi đó là cuốn sách thì cũng chưa chính xác. Bởi ngay tiêu đề đã ghi rõ đây là tập tài liệu, mục đích là dùng để tham khảo và hướng cho học sinh đến những chủ đề đạo đức, ứng xử thường thấy trong cuộc sống. Khi các em viết bài theo chủ đề nào là các em phải dùng vốn sống của mình để viết chứ không phải chép y nguyên trong tập tài liệu đó.

Vào các giờ sinh hoạt Giáo viên chủ nhiệm sẽ giảng giải và lấy dẫn chứng thực tế để làm sáng tỏ nội dung chứ không phải đưa hoàn toàn dẫn chứng vào trong tập tài liệu đó. Đó là tài liệu định hướng chủ đề chứ không phải là một tác phẩm văn chương.

Hơn nữa có thể nhiều từ ngữ trong tài liệu đó chưa chính xác, nhưng mục đích giáo dục là tốt, là hướng thiện, lời lẽ trong văn bản dạy học sinh “ lễ phép”, “ kính trên nhường dưới”, vậy đó là sai hay sao? Bác phụ huynh có nói đó là “ sự sỉ nhục “ đối với con bác, vậy chúng tôi dạy đạo đức cho bác là sự sỉ nhục ư?

Khi phát hiện những từ chưa chính xác trong tài liệu, nếu là một phụ huynh có tinh thần xây dựng tích cực thì tôi nghĩ bác phụ huynh đó nên gặp hiệu trưởng để góp ý, như vậy góp phần tích cực hơn trong việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường.

Ngoài ra trong bài viết của bậc phụ huynh có rất nhiều thông tin chưa chính xác: Tập tài liệu “được bán với giá 20 000đ/ cuốn”, rồi “điểm bài thu hoạch đạo đức của học sinh được lấy làm điểm đánh giá công chức của giáo viên”. Những thông tin này không biết bác phụ huynh đó lấy từ đâu, nhưng hoàn toàn không chính xác.

Không biết là vô tình hay cố ý nhưng cũng cảm ơn bác phụ huynh vì bài viết này cũng giúp cho nhà trường rút ra những thiếu sót của mình để sửa chữa, và cũng cảm ơn bác đã mang đến cho tập thể giáo viên và lãnh đạo trường một nỗi buồn, băn khoăn…
Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới

Những tin cũ