Nhà băng đòi nợ bằng tin nhắn

Thứ sáu - 19/08/2011 10:42
Dùng tin nhắn nhắc hạn thanh toán, đáo hạn nợ là cách một số ngân hàng áp dụng trong thời gian gần đây để đảm bảo các 'con nợ' cá nhân, doanh nghiệp thanh toán đúng hạn.
Dịch vụ nhắc nợ bằng tin nhắn có thể giúp tiết kiệm thời gian cho cả ngân hàng lẫn khách hàng khi không phải giao dịch tại quầy. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Dịch vụ nhắc nợ bằng tin nhắn có thể giúp tiết kiệm thời gian cho cả ngân hàng lẫn khách hàng khi không phải giao dịch tại quầy. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) hôm nay (18/8) bắt đầu đưa vào sử dụng dịch vụ nhắc nợ đối với doanh nghiệp qua tin nhắn. Trước đó, nhà băng này đã có một loại hình nhắc nợ qua tin nhắc SMS dành cho khách hàng cá nhân. Theo đó, khách hàng có thể đăng ký tối đa 5 số thuê bao để được nhắc nợ, từ 7h đến 23h hàng ngày.
 

Ông Lê Việt Bắc, Trưởng phòng Dịch vụ Ngân hàng điện tử Vietinbank cho biết, gói dịch vụ nhắc nợ đối với khách hàng doanh nghiệp là một trong những cách để hạn chế nợ xấu, nợ chậm. Theo ông, việc đăng ký sử dụng gói cước là tự nguyện vì ngân hàng sẽ tiến hành thu phí là 1.650 đồng một tin nhắn gửi thành công. Cước này được trừ trực tiếp vào tài khoản. Trước khi đáo hạn, đến hạn thanh toán nợ khoảng 7 ngày, tin nhắn sẽ được gửi đến, thông báo số nợ, lãi suất phải trả của khách hàng.
 

Theo tìm hiểu của VnExpress.net, ngày càng có nhiều ngân hàng nghĩ tới việc hạn chế nợ xấu, nợ chậm bằng cách áp dụng công nghệ nhắn tin. Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn- Hà Nội (SHB) cũng mới áp dụng dịch vụ SMS nhắc nợ từ đầu tháng 7. Đại diện nhà băng này cho hay, bằng hình thức đó, khách hàng có thể chủ động trả nợ theo lịch đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng. Đồng thời, khả năng cạnh tranh của ngân hàng cũng được tăng lên so với nhiều đơn vị khác không triển khai dịch vụ.
 

Theo một số chuyên gia ngân hàng, nhắc nợ qua tin nhắn không phải là một hình thức mới. Đây thực chất là một kiểu mobile-banking (giao dịch qua điện thoại) giữa người sử dụng dịch vụ với nhà băng trong thời đại số hóa. Một số ngân hàng tại Việt Nam, thậm chí không thu phí đối với dịch vụ này và xem đây như là một trong những cách thức giao dịch của nhà băng để cạnh tranh với các đơn vị khác.
 

Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt nhìn nhận, phát triển các dịch vụ mobile-banking, trong đó có nhắc nợ qua tin nhắn, trong tương lai sẽ có thể trở thành xu hướng của các ngân hàng. Thực tế, hoạt động này giúp tiết kiệm thời gian của cả ngân hàng lẫn khách, đồng thời đem lại hiệu quả cao.
 

Ông Hưởng cho biết, theo kiểu truyền thống, khi đến hạn thanh toán, đáo hạn sổ nợ, nhân viên ngân hàng sẽ phải gửi văn bản qua bưu điện đến nhà riêng của khách cá nhân, hoặc trụ sở của khách doanh nghiệp. "Việc này gây mất thời gian của ngân hàng, nếu không may xảy ra thất lạc sẽ khiến khoản nợ kia có thể bị trả chậm, khách hàng bị phạt nên tôi ủng hộ chủ trương sử dụng tin nhắn điện thoại để nhắc nợ", Phó Chủ tịch ngân hàng Bưu điện Liên Việt cho biết.
 

Nợ xấu và nợ khó đòi, chậm trả đang là vấn đề lo ngại của không ít nhà băng. Trong một cuộc hội thảo diễn ra hồi cuối tháng 7, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia đưa số liệu về tổng nợ xấu của hệ thống ngân hàng. Theo ông, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của ngân hàng cuối năm 2010 đạt 2,16% nhưng đã tăng lên 3,1% vào tháng 6 năm nay. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn chiếm tới 47% và chủ yếu là nợ bất động sản.
 

Tác giả bài viết: Tuệ Minh

Nguồn tin: VnExpress

Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới

Những tin cũ